Mười nguyên nhân của điều đáng tiếc

Người để tử đi tìm sự giải thoát và toàn giác của trạng thái Phật Đạo, trước hết phải suy ngẫm mười điều sau đây, là nguyên nhân của điều đáng tiếc.
1_Có được một thân người tự do và thông minh là một điều khó. Sẽ là một nguyên nhân đáng tiếc nếu để cho đời tan vỡ một cách vô ích.
2_Có được một thân người trong sạch, tự do, thông minh là một điều khó đạt được, nếu chết như một người không đạo tràn đầy phiền não thế gian là một điều đáng tiếc.
3_Đời người thật là ngắn ngủi và vô định, sẽ là một nguyên nhân đáng tiếc nếu suốt theo đuổi những mục đích và ham muốn phù phiếm.
4_Tâm ta thuộc bản chất của pháp thân, bất sinh, sẽ là điều đáng tiếc nếu để nó rơi vào vùng bùn của các ảo ảnh thế gian.
5_Có minh sư dẫn dắt trên đường đạo, sẽ là một điều đáng tiếc nếu chia ly với người trước khi giác ngộ.
6_Tín ngưỡng tôn giáo và những điều phát nguyện là phương tiện dẫn đến giải thoát, sẽ là điều đáng tiếc nếu để cho những điều ấy bị dập nát bởi sức mạnh không kiềm chế của các đam mê.
7_Sự minh triết hoàn toàn tìm thấy nơi bản thân mình nhờ lòng từ bi của sư phụ, sẽ là điều đáng tiếc nếu đem phân tán nó trong đám rừng của sự phù phiềm.
8_Đem bán giáo lý tố thượng của các bậc Hiền Triếc như một món hàng, sẽ là một điều đáng tiếc.
9_Vì tất cả chùng sinh điều là quyến thuộc của mỗi chúng ta, sẽ là một điều đáng tiếc nếu ghét bỏ họ và phê phán họ.
10_Tuổi thanh xuân là thời kỳ phát triển của thân thể, lời nói và trí tuệ, sẽ là điều đáng tiếc nếu đem phung phí nó trong sự thờ ơ tầm thường.
Đây là 10 nguyên nhân của điều đáng tiếc

Không có nhận xét nào: